Chuyển đến nội dung chính

Ân lớn sinh oán lớn - 3 cảnh giới của thiện

 Người ta từ khi sinh ra, bản tính là thiện hay là ác? Hay thiện ác đồng tồn? Thiện từ đâu tới? Ác đến từ đâu? 

Giới thiệu: Thầy thuốc Đông Y Ôn Tần Dung nhiều năm đắm mình trong Đông y, hàng ngày tiếp xúc với những bệnh nhân muôn hình muôn vẻ đến chữa bệnh, ngoài việc chữa bệnh, bà còn phân tích từ nông cạn đến thâm sâu cho bệnh nhân, tìm ra cốt lõi của nguồn bệnh.

Sách “Cửu cửu quy chân - Thượng thiện nhược thủy” là trước tác thứ 9 của bà, thu lục 36 câu chuyện sinh động trong quá trình chữa bệnh, thắp lên một ngọn đèn trí huệ sáng suốt cho thế nhân đang đau đớn trong bệnh tật và thống khổ trong biển khổ cuộc đời.

Bác sĩ Ôn Tần Dung hiện là Giám đốc Phòng khám Đông y Minh Huệ ở thành phố Đài Trung, Đài Loan.

Cô gái đưa mẹ đi chữa bệnh

Một gia đình nọ, sinh được ba cô con gái, đều xinh xắn dễ thương. Cô Hai, từ nhỏ đã nhanh nhẹn thông mẫn, tâm địa thiện lương, lớn lên trải qua một phen cực khổ rồi trở thành một vị thầy thuốc giàu lòng thương người, tế thế cứu nhân.

Khi có thời gian, cô Hai đưa mẹ già bị suy thận phải lọc máu đi châm cứu. Qua một thời gian, thấy tinh thần khí sắc của bà có tiến triển tốt. Dù sao thì ngồi chờ châm cứu cho mẹ cũng là chờ, chi bằng tranh thủ tự châm cho mình để cải thiện sức khỏe. Do công việc thầy thuốc bận rộn, cô bị bệnh đau đầu, vai đau cổ nhức, eo mỏi lưng đau, mắt bị khô rát, xảy ra như cơm bữa, tứ chi thường lạnh ngắt, lại còn bị u nang thận di truyền.

Đau đầu, có thể do không khí trong bệnh viện lạnh quá, áp lực công việc lớn, ở lâu trong không khí lạnh, châm cứu huyệt Bách Hội, Phong Trì. Cổ đau mỏi, do cúi đầu làm việc lâu ngày, châm cứu hai huyệt Phong Trì, Khúc Trì, bấm huyệt Đại Chùy. Eo mỏi lưng đau, chủ yếu là do cơ gân quá mỏi, thì châm huyệt Toản Trúc, Trung Chử, bấm huyệt Thiên Tông.

Tứ chi lạnh ngắt, cần tăng cường hoạt động của tim, cần khai mở các khớp đốt tay chân, châm các huyệt Nội Quan, Hợp Cốc, Thái Xung. Cô Hai thường làm việc ở phòng phẫu thuật, phòng này rất lạnh, nhiều âm khí. Dương khí nếu không ra đến bề mặt thì dễ bị các thứ âm tính bám vào, cần tăng cường bảo vệ dương, bảo vệ Tam Tiêu, làm ấm Tâm dương, Tỳ dương, Thận dương, châm cứu vào các huyệt Nội Quan, Túc Tam Lý, Quan Nguyên, Bách Hội.

Còn u nang thận di truyền, có liên quan đến nguồn gốc sâu xa, không thể làm trái, trước mắt không cách gì chữa được nhưng cần đề phòng u nang phân cách, vôi hóa, kết đốt, sưng to, đồng thời đề phòng u nang phát triển thành nước mủ, rồi dẫn đến xơ gan, châm các huyệt Âm Lăng Tuyền, Tam Âm Giao, Thái Khê, Quan Nguyên.

Trong đợt dịch viêm phổi, cô Hai tiêm vắc-xin về bị sốt cả tháng chưa lui, tiêm phòng cúm cũng bị sốt, châm cứu các huyệt Ngoại Quan, Dương Trì, Hợp Cốc, Phong Trì, bấm huyệt Đại Chùy.

Răng thỉnh thoảng lại đau, có liên quan đến ruột, dạ dày, bị lạnh, cô hai không muốn đi khám bác sĩ, cũng không muốn uống thuốc tiêu viêm, châm vào huyệt Luật Cốc, Giáp Xa hướng vào chỗ đau, huyệt Nhị Gian, Tam Gian. Sau mỗi lần châm, thấy dịu đi nhiều.

Cô Hai tuy châm cứu lần đầu, nhưng không hề sợ kim châm, cô là người thường tiêm cho bệnh nhân. Châm cứu xong thấy thoải mái, làm cô hai thích thú, cảm giác khí huyết điều hòa lưu thông, càng thích ngồi lại nói chuyện với thầy thuốc. Thông thường các thầy thuốc chữa bệnh thường rất khách khí giữ lễ.

Bìa cuốn sách “Cửu cửu quy chân-Thượng thiện nhược thủy” của thầy thuốc Đông Y Ôn Tần Dung. Ảnh: nhà xuất bản Bác Đại cung cấp.

Thế nào là làm việc thiện - 3 cảnh giới của thiện

Quen biết lâu ngày, một hôm tôi bảo cô Hai: ‘Cô có khung xương đàn ông, nhưng lại là đàn bà, ông Trời đã động tay làm thay đổi trật tự rồi!’

Cô Hai kinh ngạc chết lặng một lúc, kể rằng mấy ngày trước khi đi chụp X-quang, bác sĩ hỏi: ‘Giới tính của bức ảnh này viết sai chăng? Phải là nam mới đúng.’

Cô Hai cười đáp: ‘Đó là của tôi!’

Cô Hai luôn nhiệt tình và thiện lương. Thay bộ quần áo bệnh viện ra là thấy cô với phong thái vận vị nữ tính, phảng phất dáng Tiên nữ, gặp nơi có hòm quyên góp, quay lại xuống xe đưa tiền, nhẹ nhàng như Thiên nữ trải hoa, vui vẻ bố thí, làm lòng người ấm áp.

Một hôm, cô hai đi qua miếu Thổ Thần, thấy hòm công đức, liền dừng xe xuống góp tiền. Chưa tới hòm tiền, bỗng một trận gió lạnh ào ào thổi tới, làm cô rét run, toàn thân phát lạnh, vội vàng quay lại rời đi.

Lúc tới khám bệnh, cô hai hỏi tôi: ‘Đó là chuyện gì vậy?’

Tôi bảo: ‘Đó có thể là ngôi miếu âm, cô mang khí thuần dương, xung động tới khí âm của miếu. Có thể trong miếu không có Thổ Công, mà toàn là cáo chồn quỷ rắn yêu ma núp vào.’

Cô Hai hỏi: ‘Tại sao tôi làm việc thiện mà vẫn bị âm khí tà xâm phạm?’

- ‘Chúng ta đâu biết số tiền quyên góp đó được dùng thế nào? Người thường bị giả tướng mê hoặc, tiền quyên góp đó, có thể lại dùng làm việc xấu, giúp kẻ ác làm việc ác!’

- ‘Sao lại thế được? vậy khi quyên góp bên đường, ăn xin ở chợ, tăng nhân cầm bát, cũng là vậy ư?’

- ‘Hiện nay phần đông là thế. Có rất nhiều do băng nhóm thao túng, họ nhiều tiền hơn cô, có kẻ dùng đạo cụ đóng giả tăng nhân, người tàn tật, khi trông chưa đủ đáng thương, tiền xin được không đủ, kẻ ăn xin đó sẽ bị đánh, hoặc bị chặt tay, chân. Rốt cuộc thì đây là thiện sự hay ác sự?’

- ‘Thế còn việc phóng sinh?’

- ‘Phóng sinh có lúc lại thành sát sinh, có người mua cá hoặc rùa, chim đi phóng sinh, thả vào vùng nước không tương thích bị chết trương, hay bị cá lớn nuốt chửng. Còn có người chuyên chờ sẵn ở chỗ thả để vớt lấy bán lại cho người phóng sinh. Vậy đó là làm việc thiện hay việc ác đây?’

- ‘Ôi! Làm việc thiện thật khó!’ - cô Hai thốt lên kinh ngạc!

‘- Tôi muốn hỏi cô, giả sử có một người mang bầu, nhưng cô ấy đã có 8 đứa con, trong đó có 3 đứa điếc, 2 đứa mù, 1 ngốc nghếch, chỉ có hai đứa bình thường. Thêm nữa cô ta còn bị bệnh giang mai nặng, gia cảnh khốn cùng, cô nói xem, cô ấy có nên đi phá thai không?’

- ‘Về góc độ y học thì nên phá thai, cũng tốt cho mọi người!’ - cô Hai thiện ý phân tích.

- ‘Vậy là cô đã giết Beethoven đó, người phụ nữ mang bầu ấy chính là mẹ của Beethoven!’ (Beethoven là nhạc sĩ thiên tài người Đức).

- ‘Có lúc tôi giúp người ta, nhưng dường như lại chuốc lấy oán hận, sao lại như vậy?’ - Cô Hai nói xong, nhíu mày suy nghĩ.

- “Có lẽ đối phương cảm thấy bị nhận đồ ‘bố thí’, làm lòng tự tôn tổn hại. Chớ có dễ dãi cho đi, đó là không tôn trọng người khác. Thiện lương rất trân quý, không nên bán rẻ".

Giúp đỡ người khác cần dụng tâm thận trọng, biết dừng đúng lúc. Để người ta ỷ lại vào sự thiện lương của cô mà sinh sống, thì cô đã gieo một mầm ác cho người ta đó. Một ân chưa tạo thì hận cũng chưa sinh, ân sinh ra hại, hại lại sinh ra ân, ân lớn sinh oán lớn, cuối cùng làm ân bị báo oán.

Thiện ác song hành, cái thiện của cô lại làm nổi bật cái ác của người ta. Thiện cũng có thể kích động nhân tố ác, đó là lý tương sinh tương khắc. Giống như lúc trời sẩm tối, nhìn mọi vật mơ hồ không rõ, nhưng khi bật đèn lên, lập tức ngoài phạm vi ánh đèn, bên ngoài phòng đều trở lên đen kịt, không nhìn thấy gì hết. Thế đấy, bóng tối cũng là một loại ánh sáng, được gọi là hắc quang.

Việc thiện, không nhất định là từ bi, suy cho cùng, đây là một loại chấp trước. Phật là hóa thân của từ bi, Pháp lực vô biên, còn có Thượng Đế bác ái toàn năng, các vị Thần, Phật, Bồ Tát ấy chỉ cần huơ tay một cái thì toàn bộ bệnh tật tai nạn của nhân loại sẽ lập tức tiêu trừ, việc thiện đó sao các Ngài lại không làm?

Việc gì cũng đều có quan hệ nhân duyên, người đáng thương cũng tất có điều đáng giận. Kỳ thực, đừng chỉ thấy cảnh chịu khổ bề ngoài, chịu chút khổ có lẽ là điều tốt, tiêu chút nghiệp lúc này, ngày sau sống tốt hơn. Có người sống lang thang, chớ chỉ thấy áo quần rách rưới, lôi thôi bẩn thỉu. Kỳ thực, toàn thân vị ấy đều là công, phía sau có Thiên Long Bát Bộ hộ vệ.

Tuy thiện ác đều nằm trong mắt mình, nhưng người cần bảo trì thiện ý. Thiện lương khó hơn thông minh rất nhiều, thông minh là Thiên phú, thiện lương là một loại lựa chọn, thiện lương cũng cần sự thông minh trợ giúp".

- ‘Ôi! ôi! Vậy phải làm thế nào mới là làm việc thiện?’ - cô Hai gặng hỏi.

- “Việc thiện lớn nhất của cô, đó là chăm sóc cho tốt 100 ngàn tỷ chúng sinh (tế bào) trong thân thể cô, để cô dùng y thuật cứu nhiều người hơn nữa.

Cô bồi dưỡng tốt cho tinh thần của mình, khi về già, sống có tôn nghiêm, không tạo thành rắc rối cho người nhà, không phát sinh sự cố về giao thông, gia đình, xã hội, không tạo thành gánh nặng cho xã hội, đây là việc thiện lớn nhất của cô đối với xã hội.

Mang nguyện vọng của người khác trả lại cho người ta, để tâm mình an định, sống thuần hậu trong thói đời bạc bẽo này, đây là việc thiện lớn nhất đối với sinh mệnh.

Không chỉ vậy, vạn vật đều có linh tính, đối với vật dụng như máy tính, điện thoại, nhà, xe, bàn…v.v đều cần thiện đãi, đều có thể thực hành việc thiện. Nếu dùng lực dập cửa, cửa sẽ bị đau. Làm vỡ đĩa bát, tim chúng tan nát. Khai thác đất bừa bãi, núi đồi sẽ kêu thương, phát sinh núi lở đá trôi. Chặn sông đắp đập, sông sẽ kêu gào, phát sinh hồng thủy. Phủ nhựa đường lên đất, đất sẽ u uất, con người không nhận được khí đất dễ sinh nóng nảy.

Thiện còn có những cảnh giới cao hơn. Núi cao còn có núi cao hơn”.

- “Thật vậy ư? Vẫn còn? Là gì vậy?” - cô Hai kinh ngạc hỏi.

- “Giữ vững tâm tính, bảo trì thiện niệm, hào quang vệ khí quanh thân sẽ lấp lánh ánh quang. Thiện niệm, niệm lực là một loại năng lượng, là một dạng vận động của lạp tử, là một loại dương khí, thiện niệm càng lớn thì năng lượng càng mạnh.

Khi niệm lực của thiện đủ lớn, cô không cần phải làm bất cứ việc thiện cụ thể nào, trong phạm vi trường của cô, tất cả những vật chất bất hảo, ác tính, âm tính đều bị ức chế. Tất nhiên, những nghiệp lực khổ nạn mà cô mắc nợ, vẫn có thể đến đòi.

Có thể có người muốn làm việc xấu, khi cô vừa đi qua, liền bị năng lượng thiện ức chế. Có người thân thể khó chịu, gặp cô liền thấy dễ chịu đôi phần.

Tất cả vi trùng, virus đều bị tạm thời ức chế, cô không dễ bị nhiễm bệnh. Người tâm tính bất hảo, trong phạm vi trường năng lượng của cô sẽ cảm thấy không thoải mái, tự động rời đi. Khi trường năng lượng của cô trở nên thanh tịnh, nhân quả sẽ xoay chuyển, từ bị động sang chủ động, nắm vững vận mệnh của bản thân mình”.

Cô Hai nghe xong, giơ ngón cái đồng tình.

- “Vẫn còn cảnh giới tối cao của thiện.”

- “A! vẫn còn nữa!” - cô Hai mở to mắt chờ đợi.

- “Khi thiện niệm đạt đến chí cực, sóng rung động của lạp tử niệm lực sẽ cộng hưởng cùng tần số của Vũ Trụ, cảm động Đất Trời, vút lên Thiên Đình. Toàn bộ lực lượng thiện trong vũ trụ sẽ tới gia trì, bảo hộ, thậm chí Thần, Phật, Bồ Tát đều tới giúp viên mãn, xuất hiện thần tích, kỳ tích”.

Cô Hai nghe xong tâm linh bừng sáng, cười rạng rỡ nói: ‘Cảm ơn thầy!’

Từ đó, thế nhân có thêm một người hiểu được ý nghĩa của sinh mệnh, thêm một viên minh châu đang hé tỏa ánh quang trong hồng trần cuồn cuộn.

(Tuyển từ “Cửu cửu quy chân-Thượng thiện nhược thủy” của thầy thuốc Đông Y Ôn Tần Dung - nhà xuất bản Bác Đại, Đài Loan).

Ôn Tần Dung - Epoch Times
Thái Bình biên dịch

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Ý nghĩa “Nhất mệnh – Nhì Vận – Tam Phong Thuỷ – Tứ Âm Phúc – Ngũ Tri thức”

  Theo quan niệm của những sách cổ học thuật số Phương Đông xưa có câu: “Nhất mệnh, nhì vận, tam Phong Thuỷ, tứ âm phúc, ngũ tri thức”. Câu này ý nghĩa như thế nào? Nghĩa là số mệnh là yếu tố quyết định toàn cục cuộc đời của một con người, tiếp đến là ảnh hưởng của thời vận, thứ ba là ảnh hưởng của phong thủy. Nói cách khác, số mệnh và sinh ra gặp thời là yếu tố tiền định thuộc tiên thiên; phong thủy là hậu thiên, được quyết định bởi hành vi của đương số và sự điều chỉnh môi trường sinh sống. Ngay từ lúc con người sinh ra đã được trời ban cho một “Số mệnh”, từ trong “mệnh” đó sẽ diễn sinh ra “vận” để chi phối cuộc sống sau này. Mệnh là sinh ra đã có sẵn, không thuộc phạm vi khống chế của bản thân, ví dụ như xuất thân, tướng mạo, cá tính, số lượng anh chị em,…, đó chính là “số mệnh” tiên thiên không thể thay đổi được, nên người xưa bình thản tiếp nhận và chấp nhận sống chung với nó. Căn cứ vào lý luận của Tử Vi Đẩu số, Tử Bình, Bát Tự Hà Lạc,… cuộc đời thực tế của con người là được ...

Cứ để mọi chuyện thuận theo tự nhiên

  Có những thứ ở trên đời nếu thuộc về bạn, thì cuối cùng sẽ là của bạn; ngược lại, thứ không phải của bạn, thì dù có cố tranh giành nó cũng sẽ tự rời xa… Trong tình yêu cũng thế, bạn phải hiểu, thứ bạn yêu không phải đoạn thời gian kia, không phải người ấy khiến bạn nhớ mãi không quên, cũng không phải yêu cái khoảng thời gian đã từng trải qua, bạn yêu chỉ là cái phần non trẻ nhưng vẫn chấp mê bất ngộ của chính mình. Hãy học cách bình thản với đời, thuận theo tự nhiên chính là một loại phúc. Mặc kệ mọi người trên thế giới nói gì, ta đều nhận thức việc làm của bản thân mình mới là đúng đắn Cuộc sống của chúng ta, không phải vì lấy sự ưa thích của người khác mà tồn tại, chúng ta là tự do tự tại, không cần phải đòi hỏi ai yêu thích mình, có thể vui vẻ mà lưng đeo đại địa, mặt hướng trời xanh. Chỉ cần bạn hiểu được điều này, gông xiềng đã bị phá bỏ, bạn có thể tự do mà hít thở. Nếu như đứng trước người mà bạn yêu mến, điều bạn cần làm là bày tỏ lòng mình; nếu bạn kết hôn với một người,...

Ai rồi cũng sẽ đổi thay, chỉ là nhanh đến mức choáng váng, hoặc là chậm đến mức không nhận ra

  Nếu một ngày nào đó, người mà bạn cho là rất rất quan trọng, chỉ nhìn bạn với ánh mắt vô hồn và im lặng kể cả khi bạn có rất nhiều điều muốn nói. Nếu như trong khoảnh khắc chông chênh đó, bạn cũng chọn lấy cách im lặng. Vậy thì dấu hiệu đầu tiên của sự đổi thay đã xuất hiện. Khi mới bắt đầu, ai cũng đều kinh ngạc cho những điều không dễ dàng thay đổi. Đến khi trưởng thành, có chăng cũng chỉ là quen với việc giấu đi cảm xúc, giấu nhẹm đi những hụt hẫng khi niềm tin lại rơi mất. Và rồi sẽ có một ngày nào đó, ngày của hôm qua gần tựa như cơn mơ, nhạt nhòa. Rồi ai cũng sẽ thay đổi. Cuộc sống đó là một vòng luân chuyển. Ánh sáng bóng tối thay phiên nhau. 4 mùa xuân hạ thu đông cũng lần lượt sẽ thay đổi cho nhau. Vốn dĩ không có cái gì sẽ đứng yên tại một chỗ. Và ngay bản thân ta lớn lên cũng phải chấp nhận rằng trái đất cũng di chuyển vậy thì làm gì có khái niệm mãi mãi. Thứ có thể mãi mãi tồn tại đó chính là kỷ niệm, bởi nó là một phần ký ức của ta chẳng thể xóa nhòa. Một đôi giày, l...