Dùng nho làm người, dùng đạo dưỡng sinh, dùng thiền tĩnh tâm
Làm người trước tiên phải hiểu biết lễ nghĩa, đạo đức để có thể phân biệt thiện ác tốt xấu; sau đó phải dùng tới đạo để dưỡng sinh, thuận theo quy luật tự nhiên; rồi cuối cùng dùng thiền để dưỡng tâm, đạt đến cảnh giới giác ngộ.
🔻 1. Tâm từ bi
Tâm từ bi thực ra là một thứ tình cảm cao quý thể hiện sự quan tâm đến thế gian, giống như tấm lòng đạo đức trong Nho gia, như một câu nói trong Phật học: “Lá rụng đầy núi vắng, nơi nào tìm dấu chân”.
🔻 2. Tâm bình thản
Trong sự bình thường có sự vĩ đại, đó chính là giác ngộ của thiền. Vì vậy thiền có nói đến tâm bình thản, sự việc bình thường. Hoà thượng Phổ Nguyện nói “Tâm bình thản là đạo”, “Ở chỗ nào cũng cảm thấy an vui”.
🔻 3. Tâm thanh tịnh
“Sáng nay, bụi sạch trơn tru, chiếu soi vạn khoảnh, thiên khu sơn hà”, chính là dựa vào cảnh giới của thiền tâm thanh tịnh. Lục tổ Huệ Năng nói: “Bồ đề vốn chẳng phải cây, gương sáng chẳng phải đài, xưa nay vốn không phải vật, nơi nào dính bụi trần?”
🔻 4. Tâm tự do
Để nuôi dưỡng một tâm tự do, chúng ta phải thoát khỏi xiềng xích của danh lợi, vương vấn bụi trần, đạt được cảnh giới tinh thần siêu nhiên. Để thực hiện cảnh giới tinh thần này, theo cách nói của Phật gia, đầu tiền phải biết từ bỏ, biết buông tay. Từ bỏ cái gì? Phật gia nói: “Bên trong xả bỏ lục thức, ở giữa xả bỏ lục căn, bên ngoài xả bỏ lục trần”.
🔻 5. Tâm tự nhiên
Sự tồn tại tối cao nhất đều hướng đến sự tự nhiên. Lão tử nói với chúng ta rằng “Đạo Pháp tự nhiên”, Nho gia cũng dạy, sự tồn tại của vạn vật trong trời đất đều vui với phận của mình, xuân hạ thu đông bốn mùa luân chuyển, cảnh đẹp cùng gợi hứng cho mọi người, tạo nên một áng thơ sinh mệnh đẹp đẽ.
Cảnh giới sinh mệnh của tự nhiên mà thiền, Nho và Đạo cùng gắng sức theo đuổi, vốn dĩ chỉ là cách tiếp cận khác nhau nhưng đều đưa đến một kết quả. Tô Đông Pha có một bài thơ là “Quan triều”, đặc biệt có thể giúp chúng ta hiểu thêm về tâm tự nhiên của thiền.
Lư sơn yên vũ Chiết Giang triều, vị đáo thiên bàn hận bất tiêu.
Cập chí đáo lai vô dư sự, lư sơn yên vũ Chiết Giang triều.
Tạm dịch
Mù tỏa Lô Sơn sóng Chiết Giang, khi chưa đến đó hận muôn vàn.
Đến rồi về lại không gì lạ, mù toả Lô Sơn sóng Chiết Giang.
Tâm tự nhiên của thiền, được thể hiện bởi việc tuân theo tự nhiên của nhân sinh qua câu nói: “Xuân có trăm hoa, thu ánh nguyệt, hạ thời gió mát, tuyết vào đông. Người mà thư thái, tâm vô sự, thời tiết quanh năm đẹp giữa lòng”, thuận theo tự nhiên chính là tuân theo quy luật của tự nhiên, giống như núi vắng không người, nước trôi hoa nở.
Thiền là một loại thái độ cuộc sống, một cảnh giới trong cuộc đời, một phương pháp sống vô cùng ý nghĩa. Thiền không thể tách rời cuộc sống, thiền khiến cuộc sống càng thêm ý nghĩa, tăng phần giá trị, khiến chúng ta có thể tận hưởng, tĩnh tâm lại một chút trong vòng danh lợi ồn ào náo động.
Một trái tim từ bi, sẽ khiến cuộc sống của bạn tỏa ra ánh hào quang, khiến cuộc sống ấm áp vô biên.
Một trái tim bình thản, sẽ khiến bạn cảm thấy thoải mái, hài lòng với bản thân.
Một trái tim thanh tịnh, sẽ khiến tâm hồn không hề có tạp niệm, tâm trạng sảng khoái.
Một trái tim tự do, sẽ khiến bạn tự do tự tại, không gặp bất kì trắc trở nào.
Một trái tim tự nhiên, sẽ khiến bạn vượt ra ngoài thiên địa hữu hình, quay trở về khởi điểm của sinh mệnh, để đạt được sự yên ổn hoàn mỹ, như vậy bạn mới có thể chiến thắng được những hoang mang bối rối trong hành trình nhân sinh, tự do, thoải mái, vui vẻ sống.
Nhận xét
Đăng nhận xét